Học sinh lớp gia chánh trường Gregory-Lincoln dùng chính rau trái để làm các món ăn ở nhà hàng sang trọng

Hàng tháng, giáo chức Kellie Karavias của trường Gregory-Lincoln Education Center dẫn một nhóm học sinh của bà đi bộ để thưởng thức bữa ăn ngon và lành mạnh tại nhà hàng đứng đầu Houston là The Pass & Provisions.

Lớp này không chỉ là một lớn gia chánh hay nấu ăn bình thường. Thật vậy, học sinh thận trọng chọn một vài trái cây hay rau có được trong vườn của trường, sau đó làm việc với đầu bếp Seth Siegel-Gardner và Terrence Gallivan để làm một món ăn vừa bổ dưỡng và ngon.

Bà Karavias nói lớp gia chánh này bắt đầu sau khi bà gửi mẩu tin cho người đầu bếp để hỏi xem bà có thể đưa các học sinh đến nhà hàng The Pass & Provisions không—và bà đã nhận được câu trả lời.

“Tôi đến nhà hàng và hỏi có thể nào tôi nói chuyện với đầu bếp không, và ông Seth đi ra với món ăn phụ,” bà Karavias nói. “Chúng tôi nói chuyện và ông muốn biết những gì chúng tôi đang thi hành trong trường, do đó tôi mời ông và ông Terrence đến đây.”

Dưới sự giám thị của bà Karavias, trước hết học sinh tìm hiểu cách trồng rau trái qua sự làm việc trực tiếp trong khu vườn của trường. Một khi học sinh đến nhà hàng ăn trong chuyến thăm mỗi tháng, các đầu bếp dậy học sinh về cách làm thực phẩm qua việc nấu nướng từ các vật liệu. Chương trình này được dùng như một nhắc nhở về sự quyết tâm của khu học chánh đối với các trường xanh qua việc thiết lập một môi trường lành mạnh có lợi cho sự học hành trong khi tiết kiệm năng lượng, nguồn tài nguyên, và tài chánh.

“Chúng tôi luôn thực hành bài gia chánh trên những gì học sinh trồng hay những gì học được trong lớp,” Gallivan nói. “Với chúng tôi, tiến trình này có lợi, và tôi tin rằng mọi trường phải có các môn dậy về thói quen ăn uống lành mạnh và các ích lợi giáo dục khác về nguồn gốc thực phẩm.”

Bởi trồng rau trái, toàn thể trường Gregory-Lincoln được lợi trong nhiều sinh hoạt, gồm Garden Days, trong đó các học sinh có thể làm việc trong vườn của trường, và cung cấp rau trái tươi cho tổ chức sắp đến là Urban Harvest Kids Farmers Market vào ngày 27 tháng Hai.

“Trường chúng tôi, gồm tám đến 10 khu vườn có liên kết với HISD, và Urban Harvest đứng ra tổ chức chợ này,” bà Karavias nói. “Các học sinh gặt hái, bán thực phẩm, và làm mọi dấu hiệu. Tất cả do học sinh điều khiển, và tôi nói với các giáo chức cũng như phụ huynh rằng họ được mời tham dự, nhưng chúng tôi muốn họ đứng đằng sau.”

Học sinh Samantha Zinn nói em thích học hỏi những cách khác biệt để làm thực phẩm trong những cách sáng tạo và lành mạnh trong khi đền đáp cộng đồng.

“Em thích lớp gia chánh vì nó dậy chúng em cách chuẩn bị thức ăn, không theo kiểu thực phẩm hàng ngày từ lo vi ba,” Zinn nói. “Quý vị có nhiều sáng tạo với thực phẩm, và có rất nhiều khả năng.”