Tổng Giám Đốc Lâm Thời của HISD kêu gọi cải tổ tài chánh các trường khi khu học chánh nhắm gia tăng văn hóa

Nói trước đám đông chật kín phòng hội, Tổng Giám Đốc Lâm Thời của HISD là Ken Huewitt thúc giục cộng đồng hãy hỗ trợ các trường gặp nhiều khó khăn, trong khi Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dục Manuel Rodriguez cho biết học khu đã chiếm được một giải thưởng toàn quốc Magna Award vì những nỗ lực văn hóa.

Cả hai ông Huewitt và Rodriguez nói lên thông điệp của mình khi nói trước đám đông vào hôm thứ Năm tại khách sạn Hilton Americas-Houston trong buổi Tình Trạng Các Trường 2016 của khu học chánh.

Trong bài diễn thuyết đầu tiên của ông từ khi đảm nhận trách nhiệm học khu hồi đầu tuần này, ông Huewitt đã thúc giục mọi người đừng đánh mất động lực của học khu là các trẻ em. Mọi học sinh – bất kể quá khứ hay hoàn cảnh cá nhân – có thể học hành, ông nói, nhưng các em phải có các nguồn năng cần để thành công và những người trong cuộc đời các em, họ tin tưởng nơi các em và quyết tâm giúp các em thành công.

Quan trọng cho sự thành công đó, ông Huewitt nói, là các chương trình của học khu tận tụy với văn hóa, chuẩn bị đại học và phát triển ngành nghề – và trợ cấp đồng đều từ cơ quan Lập Pháp tiểu bang.

“Chúng ta có học sinh với những nhu cầu sâu đậm và khả năng lớn lao, nhưng các học sinh này không có một người hỗ trợ hay một người nào trong đời để giúp các em. Những học sinh này đang bỏ học, thiếu các cơ hội, và thiếu cơ hội duy nhất để thoát cảnh nghèo đói,” ông Huewitt nói. “Houston là một thành phố có thể thi hành, nhưng chúng ta không thể bỏ qua các thách đố mà những học sinh này đang đối diện.”

Hàng ngàn nhà giáo, ban quản trị, phần tử cộng đồng và hỗ trợ viên trường công đã tham dự sinh hoạt này, nhằm đề cao học sinh, giáo chức và các trường trong khu học chánh này. Trong những người tham dự gồm các ban nhạc Crockett Elementary School Orchestra, Elmore Elementary School Drum Line, Davis High School Orchestra and Mariachi, Bellaire High School JROTC, Futures Academy of Pharmacy Technology tại Jane Long Academy và trường Arabic Immersion Magnet School.

Cũng trong chương trình nghị sự là những phát biểu của Chủ Tịch UBGD Rodriguez, cựu TGĐ Terry Grier, và thi sĩ trẻ đầu tiên của Houston là Andrew White, là một học sinh tại trường High School for the Performing and Visual Arts của HISD.

Ông Rodriguez nói với đám đông là có nhiều điều hãnh diện trong HISD, mới nhất là giải nhất Magna Award. Được tặng bởi National Association of School Boards, giải Magna Award để vinh danh các ủy ban giáo dục có những bước mạnh dạn và sáng kiến để thăng tiến học hành của học sinh. Các ủy viên giáo dục HISD nhận được hạng nhất về Literacy by 3, một khởi xướng để có được 100 phần trăm học sinh lớp ba đọc đúng cấp lớp hay cao hơn vào 2019.

Ông Rodriguez nói, “Văn hóa là nền tảng cho mọi học hành. Cảm ơn các đồng nghiệp ủy viên của tôi và Nhóm HISD khi tin vào công việc này.”

Ông Rodriguez nói với cử tọa rằng năm nay sẽ là một thay đổi lớn cho HISD. Ủy ban có hai thành viên mới – Ủy Viên Jolanda Jones và Diana Dávila — và đang trong tiến trình tìm kiếm một vị lãnh đạo mới để thay thế cựu TGĐ Terry Grier, ngày sau cùng của ông là 29 tháng Hai.

“Thay đổi thì khó khăn, nhưng chúng ta vượt qua bằng cách đoàn kết với nhau,” ông Rodriguez nói, khi khích lệ các phần tử cộng đồng tham dự các cuộc họp tìm kiếm vị tổng giám đốc và cho khu học chánh biết ý kiến. “Hơn bao giờ hết, chúng tôi cần nghe từ quý vị, nên chúng tôi hy vọng sẽ tham dự các cuộc họp cộng đồng của chúng tôi.”

Ông Huewitt, người đảm nhận vai trò tổng giám đốc lâm thời vào 1 tháng Ba, đã vọng lại những tâm tình tương tự khi ông khích lệ cộng đồng hãy đoàn kết và bao bọc những học sinh kém của khu học chánh.

HISD có 58 trường mà hiện thời không đạt được các tiêu chuẩn tiểu bang. Theo luật tiểu bang, những trường nào không đạt được các tiêu chuẩn tiểu bang trong nhiều năm có thể bị chuyển sang một ban quản lý do tiểu bang chỉ định hoặc ngay cả phải đóng cửa.

Đồng thời, HISD đang đương đầu với sự thiếu hụt $107 triệu cho niên khoá 2016-2017 vì một hậu quả của cơ cấu tài trợ học đường của tiểu bang, đòi hỏi các khu học chánh giầu bất động sản phải gửi tiền thuế lại cho tiểu bang. Tuy gần 80 phần trăm học sinh HISD xuất thân từ các gia đình có lợi tức thấp, học khu được coi là giầu bất động sản vì sự gia tăng giá trị bất động sản trong khắp thành phố.

“Những trường này là mái nhà của hầu hết các học sinh thua sút. Những người có nhãn hiệu mà chúng tôi nói đến trước đây – nguy cơ bỏ học, tình trạng kinh tế thấp kém. Và tiểu bang đang lấy tiền khỏi tay họ,” Huewitt nói, “Điều đó không đúng.”

Tất cả học sinh đáng được một nền giáo dục có phẩm chất cao, Huewitt nói, khi nhận xét rằng đó là công việc của ông làm tổng giám đốc lâm thời và trưởng phòng tài chánh để tỉ mỉ xem xét các chương trình của học khu và bảo đảm là học khu chỉ tài trợ những chương trình nào thực sự có lợi cho học sinh và gia tăng thành tích.

“Là một học khu và một cộng đồng, chúng ta cần phải thi hành những gì đúng cho mọi trẻ em,” ông Huewitt nói. “Tôi ca ngợi Ủy Ban Giáo Dục và các người lãnh đạo học đường khi nhận biết điều đó. Chúng ta không thể thay đổi nhãn hiệu của các trẻ em, nhưng chúng ta có thể thay đổi những gì chúng ta thi hành về điều đó.”

Ông Huewitt nói ông đặt trọng tâm vào những chương trình giúp mọi học sinh thành công – và văn hóa thì đứng đầu danh sách đó.

Kể từ khi phát động chương trình Literacy by 3 vào tháng Năm 2014, trên 5,000 giáo chức được huấn luyện theo phương cách thích hợp và có ảnh hưởng mạnh với cách dậy đọc sách mà nó đã sửa đổi lại cách đọc sách được dậy trong các lớp của HISD. Thêm vào đó, các lớp tràn đầy sách thuộc nhiều trình độ khác nhau và các người tình nguyện trong cộng đồng đang tích cực được tuyển mộ để đọc sách và dẫn dắt các em.

Khu học chánh đã thấy kết quả của sự đầu tư này, ông Huewitt nói, khi nhận xét rằng số điểm đọc sách của học sinh lớp ba đã tăng năm nay với hai phần trăm chấm, vượt trên số gia tăng chung của tiểu bang.

Cũng quan trọng không kém là chuẩn bị đại học và phát triển ngành nghề, ông Huewitt nói, khi giải thích rằng học sinh tốt nghiệp phải sẵn sàng lên đại học hay đi làm. Kỹ thuật đóng một vai trò then chốt trong sự phát triển đó, ông nói, khi nhận xét rằng tất cả 65,000 học sinh trung học II cấp giờ đây có máy điện toán đem về nhà. Giúp học sinh biết hai ngôn ngữ và hai văn hóa cũng là điều quan trọng, ông nói, vọng lại những cảm tưởng của Chủ Tịch UBGD Rodriguez về tầm quan trọng của các chương trình hai ngôn ngữ của học khu.

“Học sinh chúng ta phải là những người tốt nghiệp cho toàn cầu trong ý nghĩa đích thực nhất,” ông Huewitt nói. “Các em phải có thể lãnh đạo và giao tiếp, suy nghĩ chín chắn và có những quyết định. Các em phải có thể thích ứng và có kết quả, và có thể hiểu và thành công trong thế giới ở chung quanh.”

Ông Huewitt nhắc đến Cảng Houston khi ông nói về tầm quan trọng của các hợp tác viên thương mãi và kỹ nghệ, là những gì quan trọng để bảo đảm học sinh có được cảm nghiệm đầu tiên, thực tế trong các nghề quan trọng cho sự thành công tương lai của thành phố này.

Trường Austin, ông nói, là trường trung học toàn diện đầu tiên trên toàn quốc giúp cho học sinh biết cách điều khiển tầu qua một máy mô phỏng như thực tế con tầu trên biển. Các học sinh thực tập với máy này và sau đó đi đến hải cảng, có được kinh nghiệm và huấn luyện có giá trị – và là một bước tiến đến sự tốt nghiệp.

Các hợp tác viên không chỉ giới hạn ở việc phát triển ngành nghề, ông Huewitt nói. Khu học chánh còn nhấn mạnh đến việc chuẩn bị học sinh vào đại học. Nhờ ở một ngân khoản trị giá $8.5 triệu từ Houston Endowment, HISD có thể đưa 28 cố vấn đại học đến các trường trên toàn học khu và mở rộng chương trình EMERGE cho mọi trường trung học II cấp. Chương trình EMERGE đưa các học sinh giỏi từ các gia đình có lợi tức thấp đến các nguồn năng cần thiết để nộp đơn, theo học, và tốt nghiệp từ các trường đại học nổi tiếng quốc gia.

Vì những nỗ lực chuẩn bị vào đại học này, ông Huewitt cho biết số học sinh lớp 12 nộp đơn vào đại học tính cho đến kỳ nghỉ mùa đông trong niên khoá hiện thời thì nhiều hơn toàn thể niên khoá trước.

“Chúng ta cùng đứng với nhau, quyết tâm với 215,000 học sinh trong khu học chánh và 29,000 nhân viên là những người tận tụy cuộc đời cho mục đích này,” ông Huewitt nói. “Chúng ta sẽ ăn mừng sự chiến thắng của con em chúng ta, và chúng ta sẽ thử những điều mới mẻ. Nhưng chúng ta cũng sẽ học từ các khuyết điểm và điều chỉnh lối đi – luôn luôn bảo đảm rằng con em chúng ta là Sao Bắc Đầu.”

Các thành tích khác được nêu lên gồm:

  • Năm nay, HISD chào đón lớp đầu tiên trên toàn quốc dậy tiếng Ả Rập. Trường này nhận được hơn ba đơn xin cho mỗi chỗ còn trống, và hiện thời đã đầy các học sinh đa dạng đến từ mọi ngõ ngách của thành phố. Mùa thu năm nay, HISD sẽ mở cửa trường mới Mark White Elementary School, trong đó có chương trình dậy toàn tiếng Pháp, đầu tiên trong giáo dục công cộng.
  • Số học sinh lấy các lớp Advanced Placement đạt kỷ lục, khi số điểm của học sinh cao đủ để kiếm được tín chỉ đại học.
  • Số học sinh lấy bài thi SAT đạt mức cao nhất chưa từng có— và số điểm toán, đọc sách và luận văn cũng gia tăng, trái với chiều hướng đi xuống trong tiểu bang.
  • Năm trước, các học sinh lớp 12 được cấp một số học bổng trị giá $265 triệu. Số tiền này gia tăng 227 phần trăm so với 2007.
  • Số học sinh ưu tú được chọn bởi College Board’s National Hispanic Recognition Program đã gia tăng gấp ba trong năm qua.
  • Nhờ công việc tiếp tục trong chương trình Bông Phiếu 2012, chúng ta có những xây cất nhiều hơn bao giờ hết trong lịch sử học khu. Trong bốn năm, HISD sẽ có nhiều trường trung học II cấp hiện đại nhất quốc gia.