Chú chó K9 giúp bảo vệ các học sinh và gia đình được an toàn trong các buổi lễ tốt nghiệp

Với mùa tốt nghiệp HISD chỉ còn vài tháng nữa, một con chó siêu mật thám đang đánh hơi sự khó khăn ở đằng sau hậu trường – bảo đảm rằng mỗi thao trường và cơ sở (trong học khu và ngoài) thì an toàn cho những ai đến tham dự các buổi lễ.

Aries, một con chó cảnh sát ba tuổi, là một trong ba chú chó K9 hiện phục vụ trong đội tuần tiểu HISD. Nó chuyên khám phá chất nổ, trong khi đồng nghiệp của nó, các con chó Sasha và Gypsy, chuyên về ma túy. Các con chó này được huấn luyện để giúp đỡ và bảo vệ các viên chức, cũng như lục soát khu vực để tìm ma quý, vũ khí, hay các hàng hóa khác có thể có trên sân trường hay trong các cơ sở của học khu.

“Aries là một loại chó Malinois, nên nó náo động và bồn chồn,” người điều khiển là Richard Frankie Viên Chức HISD nói. “Nó là con chó thứ sáu của tôi, nên tôi phải làm quen với con chó này, nó không chịu ngồi yên. Nhiều người nghĩ rằng vì nó không được huấn luyện, nhưng phần lớn là vì giống nòi của nó, và nó luôn sẵn sàng.”

Trước khi chó Aries tham gia đội tuần tiểu của Sở Cảnh Sát HISD, nó được huấn luyện đặc biệt cho những cuộc đổ quân đầy nguy hiểm. Với các khả năng đó, sở này có thể dùng nó với hai mục đích – vừa tuần tiểu và để khám phá chất nổ – gồm vồ bắt, đánh hơi, và tìm kiếm đồ vật và dinh thự.

“Đội tuần tiểu là một đội hỗ trợ và nó quan trọng, nhất là khi có sự đe dọa,” Viên Chức Frankie nói. “Nếu một trường bị đe dọa trong ngày học, Aries và tôi có thể ra đó ban đêm, để học sinh đến học ngày hôm sau cách an toàn.”

Viên chức Frankie nói bất kể nhiều giờ huấn luyện, cần phải có nhiều khả năng chịu đựng và hợp tác từ mỗi con chó K9 để giữ cơ sở được an toàn trong các sinh hoạt lớn như lễ tốt nghiệp.

“Thật khó để huấn luyện một con chó cho từng hoàn cảnh,” Frankie nói. “Nhiều khi quý vị không thể tiên đoán môi trường nào sẽ phải đi vào, nhưng chúng tôi có thể chuẩn bị qua việc biết trước sinh hoạt nào sắp tới.”

Trong khi chờ đợi, sở cảnh sát HISD làm việc không ngừng để bảo đảm một môi trường an toàn cho học sinh, nhân viên, và gia đình, trong mùa lễ cũng như ngoài. Chú Gypsy hiện đang huấn luyện để tham dự sở này toàn thời gian, và Viên Chức Frankie nói với sự giúp đỡ của các con chó Aries và K9 khác, học khu được lợi lớn lao.

“Chúng tôi muốn một cơ sở không có trở ngại gì, tránh được bất cứ vật dụng gì đáng nghi, và biết chắc nó an toàn để sinh hoạt cả ngày,” Frankie nói. “Đó là một ích lợi lớn. Nó làm cho môi trường được an toàn hơn nhiều.”