Á khoa trường Milby HS vượt qua thách đố nhờ quyết tâm

iamready_fb_salazar

Ghi chú của Ban Biên Tập: tuần này, hàng ngàn học sinh lớp 12 của HISD sẽ nhận bằng trung học trong các buổi lễ ra trường trên toàn học khu. Nhiều học sinh phải vượt qua những hoàn cảnh khó khăn trong hành trình giáo dục. Chúng tôi chia sẻ một vài câu chuyện của các em trong tuần này.

Là á khoa của trường Trung Học Milby và một kỹ sư y sinh tương lai, thật khó để mượng tượng con đường mà em Joe Salazar phải trải qua để đạt được kết quả như thế.

Joe nói, “Khi còn bé, em bị bỏ rơi. Cha em là một người nghiện rượu, và mẹ em ít khi gần con cái.”

Sự ngược đãi tiếp tục từ năm này sang năm khác, cho đến một đêm kia khi người cha say sưa về nhà và đánh đập đứa con, làm gẫy cả hai chân. Các bác sĩ nói Joe không thể bước đi được nữa, lúc ấy Joe sáu tuổi.

“Em nhớ nằm trên giường bệnh viên với một nửa thân thể bị bó bột, em chỉ khóc. Em không muốn trở về nhà,” Joe nói. “Em tụt xuống giường và  khóc đến độ người y tá phải nghe.”

Y tá ấy, xúc động vì câu chuyện của Joe, sau đó đã đưa em về nhà như một đứa con nuôi.

Sau khi được là con nuôi, Joe khởi sự tìm cách xây dựng lại cuộc đời. Em trở lại trường nhưng cảm thấy bị cô lập. Em học thua sút và, không có sự thúc giục, em đã vào trung học.

Đó là khi các sĩ quan cảnh sát Eric Hopkins và Charles Benson bước vào với một thách đố mới – chương trình JROTC của trường Milby.

“Em không có hình ảnh một người cha, họ thực sự là một phần lớn trong đời em,” Joe nói. “Qua quy cách và kỷ luật quân đội, họ giúp em phá vỡ sự nhút nhát và tự thách đố chính mình.”

Me not having a father figure, they really were a big part of my life,” Joe said. “By using military customs and discipline, they helped me break away from shyness and made me challenge myself.”

Cô giáo của Joe, bà Christen “Brooke” Skeen, kéo Joe sang một bên và nói rằng nếu em cố gắng, em có thể là thủ khoa hay á khoa của lớp.

Tuy lúc đầu Joe nghi ngờ điều đó, những lời của cô giáo cho em một mục đích. Em sẽ tốt nghiệp gần đứng đầu lớp, lên đại học, và một ngày kia, giúp những người khó cử động qua ngành kỹ sư y sinh (biomedical).

Cho đến bây giờ, Joe Salazar đã vượt qua mục đích đó. Danh sách các trường hàng đầu của em thật hứng khởi – trước hết được học bổng vào đại học em muốn, trước hết vào Boys State và có hạng, và một học bổng của Citgo.

Em sẽ vào trường Colby College ở Maine nhờ học bổng toàn phần từ Questbridge trong chương trình hai bằng cấp. Em sẽ học bốn năm ở đây, sau đó hai năm tại đại học Columbia University.

Joe không để những cảm nghiệm khi còn nhỏ làm nản chí. Em lấy lại được khả năng bước đi hoàn toàn nhờ sự quyết tâm và lấy lại mục đích của em qua việc học tại trường Milby.

Và nếu em nghi ngờ khả năng để vượt qua bất cứ thử thách nào, em có một viễn ảnh để nhắc nhở: Tất cả những năm sau này, em vẫn giữ phần bột bó chân.