Các học sinh STEM từ trường Washington đi đến khu phóng hỏa tiễn để thử

Các bài học lớn nhất đôi khi xuất phát từ những lỗi lầm nhỏ nhất

Các học sinh kỹ thuật của trường Booker T. Washington trong các nhóm Golden Eagle Rocket từng làm các hỏa tiễn siêu âm cả một năm dài và sau đó đi đến White Sands Missile Range ở New Mexico vào tháng Sáu để phóng đi. Khi cả hai đã không phóng đi được, điều đó thật đau lòng, nhưng học sinh học được những bài học quý giá.

“Quý vị có thể làm hàng ngàn điều đóng, nhưng chỉ cần một điều sai mọi sự đều thất bại,” giáo chức STEM nói, Ts. Lê Nghĩa, ông nói với đám đông các phụ huynh, giáo chức, và ban quản trị tụ họp để xem học sinh trình bày. “Các em hiểu chúng làm sai những gì, và các em không bỏ cuộc.” Quay sang các học sinh, ông nói, “Thầy biết điều đó đau lòng, nhưng một ngày kia các em sẽ phóng đi – thầy biết các em sẽ làm được.”

Đây là chuyến đi lần thứ sáu đến White Sands cho học sinh trường Washington trong chương trình magnet STEM. Năm trước, hỏa tiễn của nhóm đã thành công phóng đi – ghi dấu lần thứ hai một trường trung học duy nhất đạt được thành tích đó. Các học sinh trường đã nhận được giải thưởng SystemsGo Goddard Level Diamond Award vì thành tích này.

Lớp High Altitude Rocketry của Ts. Lê nằm trong học trình STEM được gọi là SystemsGo Aeroscience. Các học sinh khởi sự làm các hỏa tiễn nhỏ trong khi học về các nguyên tắc bay. Sau cùng, các em làm những hỏa tiễn đôi khi dài đến 20 bộ và tám “inch” đường kính. Một trong các nhóm của năm nay sáng chế ra cả loại mũi hỏa tiễn riêng.

Chín năm trước, Ts. Lê tìm một công ty kỹ thuật chịu nhận học sinh làm việc và hỗ trợ các em. Ông tìm được hãng Jacobs, một công ty bao gồm cả kỹ thuật không gian, và từ đó cả hai hợp tác với nhau. Thật vậy, năm nay Phó Chủ Tịch và Tổng Quản Lý hãng Jacobs là ông Lon Miller đã tặng cho Ts. Lê giải thưởng “Community Care” vì đã làm việc hết mình cho học sinh. Quản Lý Kỹ Thuật của hãng Jacobs là Alan Bell cũng có mặt ở đó.

Chương trình SystemsGo Aeroscience bắt đầu ở trường Trung Học Fredericksburg năm 1996 dưới sự hướng dẫn của giáo chức Brett Williams và bây giờ hiện được sử dụng trong nhiều trường trên toàn Texas.