Nhìn Gần: Một cái nhìn về Đề Nghị I và sự Hoàn Trả trong lá phiếu tháng Mười Một

Chủ Tịch UBGD HISD là Manuel Rodriguez Jr. mới đây đã ngồi với TB Tài Chánh Ken Huewitt để thảo luận tại sao HISD phải gửi $162 triệu tiền thuế bất động sản cho tiểu bang trong năm nay – và làm thế nào cử tri địa phương được cơ hội chọn có nên cho phép trả số tiền này theo Đề Nghị I trong lá phiếu ngày 8 tháng Mười Một hay không.

Ông Huewitt giải thích rằng tiền hoàn trả này được dựa trên một công thức – giá trị bất động sản trong khu học chánh được chia cho số học sinh đi học hàng ngày trong học khu, hay WADA. Con số đó đưa đến kết quả là mức độ giầu có quân bình của khu học chánh. Khi con số đó vượt quá mức độ do tiểu bang đặt ra, học khu đó phải hoàn trả lại.

Trong quá khứ, ông Huewitt nói, cơ quan Lập Pháp đã điều chỉnh mức giầu có quân bình nên HISD không phải hoàn trả.

“Sự điều chỉnh của khóa họp sau cùng chỉ đủ để giữ chúng ta khỏi phải hoàn trả trong một năm,” ông Huewitt nói.

Trong 1992, khi hệ thống tài trợ học đường hiện thời bắt đầu, 23 khu học chánh của tiểu bang đã trả khoảng $112 triệu tiền hoàn trả cho tiểu bang này. Hiện thời, 243 học khu trong tiểu bang phải hoàn trả – Ủy Ban Ngân Sách Lập Pháp ước lượng các học khu này sẽ trả $3.8 tỉ trong hai năm này.

Trên lá phiếu ngày 8 tháng Mười Một, cử tri sẽ có cơ hội để cho phép HISD trả $162 triệu bằng cách bỏ phiếu về Đề Nghị I. Đây là ngôn ngữ xuất hiện trên lá phiếu này:

Cho phép các ủy viên giáo dục của Khu Học Chánh Houston được mua các tín chỉ đi học từ tiểu bang với lợi tức thuế địa phương.

Nếu cử tri tán thành biện pháp này, HISD sẽ bắt đầu trả $162 triệu vào mùa xuân tới và học khu sẽ tiếp tục hoàn trả cho một tương lai có thể thấy được – sự tán thành của cử tri sẽ không còn cần thiết để gửi khoảng $1 tỉ cho tiểu bang trong bốn năm tới. Sau đó lợi tức này được tái phân phối cho hệ thống giáo dục công lập trong các học khu trên toàn Texas.

Nếu cử tri không tán thành biện pháp này, HISD sẽ phải từ bỏ khoảng $18 tỉ trị giá bất động sản thương mãi trong vòng ranh giới của học khu vào tháng Bẩy tới – khởi sự với bất động sản giá trị nhất – và các bất động sản đó sẽ được giao cho các học khu khác trong Texas, mà chúng sẽ phải chịu thuế theo thuế xuất của học khu đó. Một khi bất động sản bị tách rời, nó vẫn bị tách rời.

Ông Huewitt nói cơ quan Lập Pháp, khi được triệu tập vào tháng Giêng, có thể nghiên cứu vấn đề và có thể đưa ra một phương cách để ngăn chặn hay làm nhẹ bớt ảnh hưởng của việc hoàn trả trên HISD.

Tiền hoàn trả $612 triệu đã buộc HISD phải cắt giảm ngân sách cho niên khoá tới.

“Chúng tôi phải cắt giảm sâu rộng trong HISD vào ngân sách vừa qua – $40 triệu từ ngân sách các trường,” ông Huewitt nói, khi thêm rằng những cắt giảm đó có thể ảnh hưởng đến các chương trình giáo dục, sĩ số học sinh trong lớp, và dậy kèm.

Ông Rodriguez nhận xét rằng cơ quan Lập Pháp từng bị kiện nhiều lần về hệ tài trợ các trường của Texas, gọi là “Robin Hood.” Trong tháng Năm, Tối Cao Pháp Viện Texas đã giữ hệ thống tài trợ này, nói rằng nó đạt được “các tiêu chuẩn hợp hiến tối thiểu.” Tòa này còn kêu gọi các nhà lập pháp hãy thi hành “sự cải tổ từ trên xuống dưới mà điều đó không gì hơn là chữa trị trên sự chữa trị”

“Tôi sẽ mạo hiểm khi nói rằng ý định của hệ ‘Robin Hood’ và hoàn trả trong những năm đầu… chúng ta không phải là mô hình họ nhắm đến để phải hoàn trả,” ông Huewitt nói. “Và tôi nghĩ về HISD là một phần của điều này ngay bây giờ và các học khu lớn khác sẽ theo sau không lâu, nếu điều này không thay đổi, tôi nghĩ có lẽ đây là một sự thức tỉnh để nói rằng có lẽ chúng ta phải thực sự nhìn đến điều này và tạm ngưng trong giây lát và biết chắc rằng những hậu quả cố ý là điều được dự định.”

Ông Huewitt nói $162 triệu là 8 phần trăm ngân sách của khu học chánh, và sự cắt giảm cỡ đó ảnh hưởng đến công việc, đồ tiếp tế, và kỹ thuật cũng như là một bước lùi khi cố gắng “xê dịch cái kim” cho học sinh HISD.

“Đây không phải là một trở ngại nhỏ phải vượt qua để cố gắng bảo đảm cho học sinh chúng ta có cơ hội tốt nhất để học hành.”

Ông Rodriguez khích lệ cộng đồng hãy biết rõ về Đề Nghị I và sự hoàn trả và đi bầu ngày 8 tháng Mười Một. Ông cũng khích lệ các phần tử cộng đồng hãy liên lạc với các dân biểu tiểu bang và nói với họ sự hoàn trả và Robin Hood ảnh hưởng thế nào đến HISD.

Muốn biết thêm về Đề Nghị I và sự hoàn trả, hãy tìm kiếm “recapture” trong học khu, và tìm số liên lạc với các dân biểu tiểu bang trong HoustonISD.org/recapture .