Trường “Navarro Middle School of Excellence” cử hành việc đặt lại tên, vinh danh người được lấy tên

Gần 200 học sinh, nhân viên, và phần tử cộng đồng đã quy tụ vào sáng thứ Tư để cử hành việc đặt lại tên trường là “Yolanda Black Navarro Middle School of Excellence” và tỏ lòng tôn kính vị lãnh đạo cộng đồng mà trường lấy tên của vị này.

Có mặt trong buổi lễ là gia đình và thân hữu của vị quá cố Yolanda Black Navarro, gồm Ủy Viên Giáo Dục HISD Diana Dávila, TGĐ HISD Richard Carranza, Dân Biểu HK Gene Green và Sheila Jackson Lee, Nghị Sĩ TB Sylvia Garcia, và người con Christian Navarro, cũng như các phần tử trong dòng họ Navarro và các ủng hộ viên.

“Tên ‘Yolanda Black Navarro’ tiêu biểu cho cộng đồng mà nó phục vụ hôm nay,” Hiệu Trưởng Kelly Vaughn Pichon của trường Navarro nói. “Thông thường, những việc tốt lành của các phụ nữ như bà Yolanda ít khi ghi vào sách sử, nhưng nó được ghi khắc trong tâm hồn và trí óc của những ai bị ảnh hưởng tốt đẹp bởi công việc của bà. Cảm ơn bà Yolanda Black Navarro, vì sự phục vụ của bà không chỉ dành cho cộng đồng Latino, nhưng còn cho toàn thể dân chúng.”

Vào hồi đầu năm nay Ủy Ban Giáo Dục HISD đã tán thành việc đổi tên tám trường để phản ảnh tốt hơn các giá trị và sự đa dạng của khu học chánh này. Trong tám trường này là trường Navarro, trước đây là trường Thomas Jonathan “Stonewall” Jackson Middle School. Việc đề nghị tên Yolanda Black Navarro bởi tiểu ban đặt lại tên trường thì được đa số đồng ý.

“Tôi được vinh dự và khiêm tốn trở nên một phần của tiến trình này, và tôi cảm thấy khiêm tốn và vinh dự hơn nữa khi biết rằng trường này sẽ được dành để tưởng nhớ bà Yolanda Black Navarro — một trụ cột của cộng đồng này,” Ủy Viên Giáo Dục HISD là Diana Dávila nói, khi nhận xét rằng việc đặt lại tên là một thành quả cho học sinh và cả cộng đồng vùng Cực Đông.

“Mọi người đều biết thành tích và những công việc vĩ đại của bà. Đó là lý do đây là một tên thích hợp cho trường này – vì chúng ta biết những điều vĩ đại sẽ xuất phát từ trường này.”

Được nổi tiếng là một nhà lãnh đạo dân sự và thương mãi phát xuất từ vùng Cực Đông của Houston, bà Yolanda Black Navarro trở nên một biểu tượng của cộng đồng và thành phố vì sự hỗ trợ của bà cho trẻ em và cộng đồng Latino. Bà phục vụ trong ban giám đốc METRO và Công Viên Houston, và chủ tịch Tiểu Ban Cố Vấn Người Nói Tiếng Tây Ban Nha của Thị Trưởng Annise Parker.

Sau khi tốt nghiệp từ Đại Học Houston, bà Navarro là một quản lý doanh nghiệp với hãng điện thoại Southwestern Bell trước khi tận tụy trong vai trò lãnh đạo dân sự. Bà Navarro tranh đấu cho sự bình đẳng của mọi người ở Houston và giúp các thanh thiếu niên bất lợi qua việc thành lập hội Shoes for Kids. Bà còn là một sáng lập viên của hội Association for the Advancement of Mexican-Americans (AAMA), bà được nhận giải thưởng Mayor’s Lifetime Achievement Award, và giải East End Chamber of Commerce Small Business Award.

Trong buổi lễ, ông Christian Navarro hứa sự hỗ trợ cho trường này khi các thân hữu và gia đình của bà mẹ quá cố của ông tặng cho hội Navarro PTO số tiền $2,500. Sau đó ông đã giúp hiệu trưởng Vaughn Pichon chính thức khai mạc dấu hiệu mới của trường này.

“Có được một trường lấy tên của một người Latina… điều đó đem cho mẹ tôi một sự hãnh diện lớn lao vì toàn thể cuộc đời của bà tập trung vào thành phố và cộng đồng này, nó phản ảnh tính cách đa dạng và sức mạnh của người Latino,” ông Christian Navarro nói. “Chúng tôi hy vọng rằng những trẻ em nào theo học trường này sẽ có sáng kiến như bà và đạt được những điều như bà đã đạt được. Bà từ vùng Cực Đông, và không có lý do gì tại sao các học sinh không thể đạt được những điều như vậy.”