Chương trình huấn luyện học sinh có trở ngại phát triển để làm việc trong văn phòng

HISD có một vài chương trình để giúp những học sinh có phế tật được chuyển tiếp thành công từ trung học sang một cuộc đời thanh niên hữu ích. Để cử hành tháng National Disability Employment Awareness Month, chúng tôi đề cập đến ba chương trình này. Đây là bài thứ hai trong loạt bài này.

Mười một học sinh thực tập đến lớp học trong các văn phòng hành chánh của Texan Children’s Health Plan lúc 8g30 sáng mỗi ngày và dành một giờ với giáo chức, cô Lisa Mangum, trước khi tản mát làm việc trong nhiều văn phòng khác nhau – xếp tài liệu, gọi điện thoại, và chụp các bản sao.

Các người trẻ này, từ 18-22 tuổi, đã theo học các trường trung học HISD trước khi được nhận vào một chương trình Project SEARCH để được huấn luyện công việc trong văn phòng.

Gleniesha “Mi’chael’la” Comeaux là Trưởng Lớp 2017 nói thay cho cả lớp khi cô cảm ơn Project SEARCH và các giáo chức cũng như người dìu dắt trong chương trình này. Mọi người gọi cô là “Trưởng lớp” vì cô giúp cho lớp được hoạt động trôi chảy.

Cô nói, “Em học mau, và mọi người thích em. Em thích giúp đỡ người khác và học các kỹ thuật mới. Chúng em là một gia đình, và chúng em không thể tự mình làm được điều đó.”

Project SEARCH chuẩn bị cho những học sinh trung học nào có ít nhiều phế tật về trí óc và phát triển để được thuê mướn làm việc qua một tổng hợp của sự giảng dậy trong lớp, tìm hiểu nghề, và huấn luyện khả năng làm việc.

Mi’chael’la cũng cảm ơn mẹ em vì đã thúc giục em biết tự lo cho mình. “Em đón xe buýt METRO, và em đến đây đúng giờ hàng ngày, sẵn sàng làm việc,” em nói.

Lớp bắt đầu với phần thảo luận về các biến cố hiện thời, mà có thể từ những tin tức toàn quốc cho đến sự thay đổi thời tiết. Các học sinh tập trở nên người có trách nhiệm, cũng như biết sử dụng Excel, Word, và PowerPoint. Là các học sinh trung học HISD, các em có máy điện toán PowerUp để sử dụng.

Lúc 9g30 sáng, các học sinh ra khỏi lớp và đến các văn phòng tương ứng ở lầu bảy của TCHP trong Chase Bank Building. Trong thời gian thực tập một năm, các em có ba lần thay đổi. Josh Lewis-Spears và Kieara Mooney làm việc trong Quality Outcome and Management, ở đây các em đóng dấu ngày tháng vào các tài liệu và xếp vào tập bìa cứng cho các cuộc họp. Danielle Houston chuyển đổi các lời nhắn điện thoại vào Excel. “Em vui làm việc trong sở này,” em viết như thế trong bài suy tư. “Chúng em chơi và làm việc với nhau để hoàn tất mọi việc.”

Điều khởi sự như một giải pháp cho vấn đề thuê mướn ở Trung Tâm Y Tế của Cincinnati Children đã vượt quá những mong đợi và gia tăng trên 400 chương trình trên toàn thế giới. Khi có cơ hội để khởi sự chương trình Project SEARCH ở Houston, TCHP đã đến với HISD để bày tỏ sự quan tâm. Cùng nhau, TCHP và HISD hợp tác với các cơ quan cộng đồng, gồm Texas Workforce Commission, để thực hiện chương trình hiện nay, giờ đây lớn nhất Texas. Đây là lớp khai trương, và học sinh hăng hái làm việc tốt.

Anibal Mendoza làm việc trong Claims để đưa dữ kiện vào hệ thống này, trong khi Rodolfo Aguirre-Bonola tìm những trường hợp có thể sai sót để ngăn ngừa sự thất thoát cho công ty này. Abel Carratala biết tiếng Anh và Tây Ban Nha và em gọi điện thoại nhắc nhở phụ huynh và con em về những cuộc hẹn ở trại FIT của YMCA. Ezekiel Kelly làm việc trong phòng thư từ và trở nên thành thạo điều khiển máy xếp thư và máy chụp bản sao.

Các học sinh này xuất sắc ở điều mà cô Mangum đề cập đến là “phức tạp nhưng công việc đều đều” mà hầu hết nhân viên thấy chán nản. Bà nói, “Sau khi họ quen làm việc với các học sinh thực tập này, họ thấy rằng họ không thể hoạt động mà không có các em.”