Vinh danh người Hoa Kỳ-Phi Châu trong Tháng Lịch Sử Người Da Đen bằng cách tìm hiểu về những trường của HISD có trùng tên

HISD đang cử hành Tháng Lịch Sử Người Da Đen bằng cách khám phá nhiều trường mang tên của những người Hoa Kỳ gốc Phi Châu nổi tiếng trong cộng đồng chúng ta. Khu học chánh này có hơn 30 trường để nhìn nhận sự đóng góp của các người lãnh đạo Hoa Kỳ gốc Phi Châu từ các nhà giáo dục nổi tiếng đến các người lập pháp đến các người lãnh đạo cộng đồng. Câu chuyện đầu tiên tuần này sẽ chú ý đến các trung tâm ấu nhi và các trường tiểu học. Tuần tới, chuỗi này sẽ tiếp tục với các trường trung học I cấp, và tuần thứ ba sẽ là các trường trung học II cấp, trường charter, và trường thay thế.

Martin Luther King Jr. Early Childhood Center – Một trong những cơ sở đầu tiên được HISD xây để phục vụ riêng các học sinh vườn trẻ, trường này mở cửa vào mùa thu 2004. Trường được lấy tên theo vị lãnh đạo dân quyền đáng kính, ông hỗ trợ sự chống đối bất bạo động khi theo đuổi sự bình đẳng về chủng tộc. Ông King là “Man of the Year” năm 1963 của tờ Time, và ông được trao giải Hòa Bình Nobel năm 1964. Ông King bị ám sát vào tháng Tư 1968.

Blackshear Elementary School – Con trai của hai người nô lệ từ Montgomery, Ala., Edward Lavoisier Blackshear (1862-1919) là hiệu trưởng đầu tiên của trường Emancipation Park School trước khi là hiệu trưởng của Prairie View State NormalIndustrial College (bây giờ là đại học Prairie View A&M University), một trường huấn luyện các giáo chức da đen. Trường được lấy tên của ông và được xây vào năm 1916 và được nới rộng vào những năm 1960, 1965, và 1980.

Bruce Elementary School – Được xây vào 1920, trường này lấy tên của ông Blanche Kelso Bruce, một người nô lệ nổi tiếng đã thành lập một trường cho người da đen ở Missouri trong cuộc Nội Chiến. Ông Bruce sau đó giữ một chức vụ chính trị quan trọng trước khi trở thành người Hoa Kỳ gốc Phi Châu đầu tiên được chọn làm Nghị Sĩ Hoa Kỳ (1875–1881). Sau đó ông là hộ tịch viên của Ngân Khố Hoa Kỳ cho đến khi từ trần năm 1898. Một cơ sở khác thay thế được hoàn tất năm 2007.

Burrus Elementary School – Nguyên thủy được khánh thành năm 1899 là trường Independent Heights County School, vào năm 1924 trường Burrus được đặt tên lại theo ông James Dallas Burrus (1846-1928), một người nô lệ trở thành một nhà giáo dục thành công người Hoa Kỳ gốc Phi Châu. Sinh ở Tennessee, sau đó ông trở thành giáo sư toán đầu tiên của đại học Fisk University năm 1882.

Dogan Elementary School – Matthew Winfred Dogan (1863–1947) là tác giả của sự nghiên cứu tiên phong “The Progress of the Negro,” và trong nhiều năm ông là chủ tịch trường Wiley College ở Marshall, Texas. Ông có bằng Thạc Sĩ từ Đại Học New và các bằng danh dự của các đại học Rust College, Walden College, và Howard University. Trường này lấy tên của ông và được xây trong năm 1949.

Elmore Elementary School – Trường Elmore đặt tên theo Bennie Carl Elmore, một hiệu trưởng đáng kính của Học Khu North và là người tiên phong trong sự giáo dục người Hoa Kỳ gốc Phi Châu. Trường được mở cửa là một trường trung học II cấp vào năm 1957, được đổi thành một trường trung học I cấp năm 1972, và bắt đầu phục vụ học sinh tiểu học năm 2013.

N.Q. Henderson Elementary School – Nathaniel “Nat” Q. Henderson (1866-1949), là người mà trường này lấy tên vào năm 1956, là một trong những sinh viên đầu tiên tốt nghiệp trường Prairie View State NormalIndustrial College (bây giờ là đại học Prairie View A&M University) và là hiệu trưởng của trường Tiểu Học Bruce của Houston từ 1909 đến 1942. Nổi tiếng là “thị trưởng của Khu Năm,” ông Henderson đã giúp thiết lập thư viện đầu tiên, nhà giữ trẻ của người Hoa Kỳ gốc Phi Châu, và nơi cư ngụ của các thiếu nữ người Hoa Kỳ gốc Phi Châu.

Hilliard Elementary School – Được khánh thành năm 1963 trong Học Khu North Forest, trường này được lấy tên theo nhà giáo dục lâu năm là Asa Grant Hilliard I, ông sinh năm 1863 ở Atlanta và sau này di chuyển sang Texas với cha mẹ của ông.

Lockhart Elementary School – Năm 1962, HISD đặt cơ sở này theo tên của ông Lucian L. Lockhart (1868–1955), một nhà giáo dục lâu đời và người lãnh đạo cộng đồng doanh nghiệp người Hoa Kỳ gốc Phi Châu. Ông là cha của Ruby Lockhart Thompson, là người mà trường Tiểu Học Thompson lấy tên.

Marshall Elementary School – Trường Marshall lấy tên của ông Thurgood Marshall (1908-1993), thẩm phán đầu tiên người Mỹ gốc Phi Châu trong Tối Cao Pháp Viện, ông tranh đấu cho việc chống kỳ thị chủng tộc trong trường công. Ông thành công trong vụ án Brown chống với Ủy Ban Giáo Dục, một phát quyết năm 1954 mà nó quyết định rằng các trường công lập kỳ thị chủng tộc thì vi hiến. Trường Marshall bắt đầu phục vụ học sinh tiểu học vào mùa thu 2013.

McGowan Elementary School – Trường này được đặt tên lại vào năm 2013 để vinh danh cố Ủy Viên Thành Phố Houston là ông Ernest McGowen Sr. (1925-2012), ông là một ủy viên trong Ủy Ban Giáo Dục HISD. Ông là một quán quân lâu đời của giáo dục công cộng với nỗ lực thiết lập trường trung học II cấp dậy nghề đầu tiên trong HISD. Ông còn bảo đảm được quy luật ngày sinh nhật của Ms Martin Luther King Jr. được trả lương như ngày lễ và đã giúp thành lập chương trình doanh nghiệp thiểu số và phụ nữ làm chủ của Houston, hiện chương trình này vẫn hoạt động. Trường này trước đây được gọi là “Houston Gardens Elementary”, trường mở cửa năm 1935.

Osborne Elementary School – Được xây vào năm 1960, trường này được đặt tên theo ông John G. Osborne, một y sĩ ở Houston là người đã đóng góp lớn cho việc giáo dục người trẻ. Ts. Osborne dậy học tại trường Booker T. Washington School và sau này trường Prairie View State NormalIndustrial College (bây giờ là đại học Prairie View A&M University), ở đây ông thành lập Trường Y Tá.

Paige Elementary School – Trường này được đặt tên theo ông Roderick Raynor Paige (1933–), người đầu tiên phục vụ trong Ủy Ban Giáo Dục HISD từ 1989 đến 1994, trong thời gian này ông trở thành tổng giám đốc học khu. Ông rời học khu năm 2001 và trở nên người Mỹ gốc Phi Châu đầu tiên là Tổng Trưởng Giáo Dục Hoa Kỳ. Ông Paige từ chức năm 2004.

Robinson Elementary School – Trường này để vinh danh Ủy Viên Thành Phố Houston đầu tiên người Mỹ gốc Phi Châu. Ông Judson Robinson Jr. được đắc cử 10 lần vào hội động này và hai lần làm thị trưởng lâm thời. Ông vận động để điều kiện làm việc được tốt hơn cho nhân viên trong sở đổ rác Solid Waste Management và tranh đấu cho giới thiểu số được thuê vào Sở Cảnh Sát và Sở Cứu Hỏa Houston.

Thompson Elementary School – Năm 1980, Ủy Ban Giáo Dục HISD đặt lại tên trường Tiểu Học Southland để vinh danh bà Ruby Lockhart Thompson, bà đã về hưu sau 46 năm phục vụ học khu là một giáo chức và quản trị viên. Bà Thompson dậy tại trường Bruce Elementary School, làm hiệu trưởng các trường George Turner và Twenty-Third Street, và trở thành nữ giám thị da đen đầu tiên của học khu. Bà là con của Lucian Lockhart, mà trường Lockhart Elementary lấy tên.

Wesley Elementary School – Mabel B. Wesley  là nữ hiệu trưởng đầu tiên người Mỹ gốc Phi Châu và là mẹ của Carter Wesley, nhà xuất bản nhật báo Houston “Forward Times.” Con đầu lòng của người nô lệ vùng trồng tỉa ở Montgomery County, bà có bằng cử nhân của đại học Prairie View A&M năm 1930.

Young Elementary School – Nguyên thủy được gọi là Sunny Side, trường này được đặt lại tên vào tháng Sáu 1999 để vinh danh Ethel Mosley Young, một nhà giáo dục HISD đã dậy học ở đây khi trường chỉ có hai phòng học mà không có điện, máy sưởi, hay hệ thống nước bên trong. Dưới sự lãnh đạo của bà Young là hiệu trưởng, trường này phát triển mạnh và phục vụ gần 1,400 học sinh. Bà Young về hưu sau 38 năm phục vụ, và cộng đồng Sunnyside đã xin Ủy Ban Giáo Dục HISD đổi tên trường để vinh danh bà.

Hines-Caldwell Elementary School – Jean Hines Caldwell lớn lên trong Khu Năm và tốt nghiệp trường Trung Học Wheatley. Sau khi lấy bằng cử nhân và cao học của trường Prairie View A&M, bà bắt đầu sự nghiệp trong HISD như một chuyên gia thính thị, làm việc với các trường tiểu học của học khu trước khi trở về trường Wheatley là giáo chức và cố vấn. Bà làm việc tại trường Wheatley 38 năm trước khi về hưu.