THỬ NGHIỆM CHÌ NƯỚC UỐNG TRONG TRƯỜNG

ĐIỀU GÌ THÚC ĐẨY SỰ DUYỆT XÉT THÊM VỀ CHẤT CHÌ TRONG HỆ THỐNG NƯỚC TRÊN TOÀN QUỐC?

Những khủng hoảng mới đây liên quan đến sự gia tăng chất chì trong nước uống ở Flint, Michigan, và Sebring, Ohio – cùng với các thành phố khác ở Hoa Kỳ – đã đạt đến mức hiển nhiên trên toàn quốc. Được thúc đẩy bởi các sự kiện này, các điều hợp viên liên bang và tiểu bang đang phản ứng mau chóng để duyệt lại các điều lệ về chất chì trong nước uống và để ban hành những thay đổi mau chóng cho các hệ thống nước trên toàn quốc. Ngoài ra, việc gia tăng ý thức về chất chì trong nước uống đã có kết quả là công chúng chú ý đến các hệ thống nước trong trường và rất có thể là chất chì đã xuất hiện trong các trường. Các trường là một trọng tâm vì trẻ em nhỏ bị hậu quả cao hơn đến sức khỏe vì chất chì.

HISD CÓ PHẢI TỰ NGUYỆN THI HÀNH THỬ NGHIỆM CHẤT CHÌ TRONG NƯỚC UỐNG KHÔNG?

Luật liên bang không đòi hỏi phải thử nghiệm nước uống ở trường, ngoại trừ các trường có nguồn nước của mình. Thông tin được cung cấp ở đây chỉ nhắm đến các trường nhận được nước từ hệ thống cung cấp của Thành Phố Houston. Tuy nhiên cơ quan “United States Environment Protection Agency” (USEPA – Bảo Vệ An Toàn Môi Trường Hoa Kỳ) cung cấp thông tin và sự hướng dẫn trong trang mạng về phẩm chất nước uống trong trường và trong cơ sở giữ trẻ. USEPA đã thiết lập một chuỗi câu hỏi trên mạng để có thể giúp các cơ sở quyết định có cần thử nghiệm chất chì trong nước uống hay không. Nếu câu trả lời cho bất cứ câu hỏi nào là có, rất có thể có chất chì trong nước uống. Cách duy nhất để biết là nước uống có chất chì hay không thì phải thử nghiệm.

TÔI CÓ THỂ TÌM THÊM THÔNG TIN VỀ CÁC LOẠI MẪU TRONG TRƯỜNG Ở ĐÂU?

USEPA cung cấp chi tiết về loại mẫu trong tài liệu “3Ts for Reducing Lead in Drinking Water in Schools Guidelines.” Tài liệu này có thể lấy xuống là một dạng PDF.

KHI NÀO MẪU NƯỚC PHẢI ĐƯỢC TIẾN HÀNH?

Việc lấy mẫu phải xảy ra khi trường hoạt động. Các mẫu trong thời gian hè, cuối tuần, và nghỉ hè khi cơ sở không có người thì không phải là thời gian lý tưởng để xác định phẩm chất trong trường.

ĐIỀU GÌ XẢY RA NẾU CÁC KẾT QUẢ CỦA BẢN MẪU THÌ CAO HƠN MỨC ĐỘ THỰC SỰ?

HISD sẽ làm việc với Thành Phố Houton để xác định bất cứ đâu có chì trong nước uống. Ngoài ra, USEPA đã hình thành một tài liệu hướng dẫn ngắn về những thực hành tốt nhất cho nước uống trong trường và nơi giữ trẻ. Tài liệu này cung cấp các biện pháp đều đặn để giảm bị chì, và có thể lấy ở đây.

Thông tin về “TCEQ Drinking Water Lead and Copper Program”, vui lòng vào: https://www.tceq.texas.gov/drinkingwater/chemicals/lead_copper/lead-copper.html

HISD SẼ THỬ NGHIỆM CÁI GÌ?

Khởi sự với các trường tiểu học, mọi bồn uống nước và một yếu tố trong các nhà bếp sẽ được thử nghiệm.