Khu Học Chánh Houston phản đối chứng từ học đường

Các chương trình chứng từ tỉ như các chương mục tiết kiệm giáo dục hay tín chỉ thuế học bổng đe dọa những nỗ lực chọn trường của học khu

Khóa Họp Lập Pháp Texas 2017 đang tiến hành, và các nhà làm luật tiểu bang đang thảo luận về sự chọn trường.

Là một học khu nhiều lựa chọn, Khu Học Chánh Houston là một trong nhiều học khu trên toàn tiểu bang cung cấp nhiều sự chọn lựa môn học cho phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, một hệ thống chứng từ (voucher) – dưới hình thức tiết kiệm giáo dục hay tín chỉ thuế học bổng – sẽ gián đoạn những gì các học khu như Khu Học Chánh Houston đã thi hành để cung cấp sự lựa chọn. Thêm vào đó, các chứng từ sẽ có một ảnh hưởng tai hại đến hệ thống trường công lập của tiểu bang mà hiện đang giáo dục hơn 5 triệu trẻ em trong Texas.

Mới đây, Chủ Tịch Tiểu Ban Giáo Dục Công Cộng Hạ Viên là Db. Dan Huberty nói rằng tiểu ban của ông sẽ không cho phép các chứng từ được thông qua ở Hạ Viện Texas. HISD ca ngợi Chủ Tịch Huberty, Chủ Tịch Hạ Viên Joe Strauss và các thành viên của Hạ Viện Texas vì sự can đảm và can thiệp cho trẻ em ở Texas.

“Thay mặt 215,000 học sinh và 287 trường trong HISD, khu học chánh mạnh mẽ chống đối luật chọn trường nguy hại,” Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dục HISD là bà Wanda Adams nói. “Chúng tôi biết ơn vì công việc đang thi hành trong Hạ Viện Texas. Hiến pháp tiểu bang nói, ‘Nó sẽ là nhiệm vụ của Lập Pháp khi thiết lập và đưa ra điều khoản thích hợp để hỗ trợ và duy trì một hệ thống hữu hiệu các trường công lập miễn phí.’”

Gần 80 phần trăm học sinh HISD thì bất lợi về kinh tế và một phần ba đang học tiếng Anh.

HISD có 119 chương trình magnet tại 110 trường trên toàn học khu. Như nhiều học khu khác, Khu Học Chánh Houston cung cấp sự lựa chọn từ Vườn Trẻ đến lớp 12 cho mọi học sinh. HISD có các trường magnet thành tích cao, các trường charter, trường trung học dậy sớm môn đại học, các trung tâm ấu nhi và một trường ảo.

Năm 2016, 37 trường trung học II cấp của HISD được tờ Washington Post nhìn nhận là các trường học hành nghiêm nhặt nhất Hoa Kỳ. Học khu cũng là trường hai lần chiếm giải National Broad Prize, một vinh dự được trao cho các khu học chánh nào bớt đi khoảng cách thành tích.

“Điểm tập trung chính của Lập Pháp là bảo đảm hệ thống trường công lập hoạt động tốt,” Tổng Giám Đốc HISD là ông Richard Carranza nói. “HISD sẵn sàng thi hành phần vụ của mình để gia tăng thành tínch học sinh và duy trì các chương trình lựa chọn phẩm chất cao cho trẻ em ở Houston.”