Cựu Thống Đốc Mark White, trường HISD lấy tên, đã từ trần

Cựu Thống Đốc Texas Mark White, trường Tiểu Học Mark White của HISD lấy tên ông và là một nhà hỗ trợ lâu dài cho hệ thống giáo dục công cộng, đã từ trần hôm thứ Bẩy hưởng thọ 77 tuổi.

Ông White, cựu chủ tịch Hội HISD, can dự sâu xa vào hoạch định trường hai ngôn ngữ Pháp trị giá $23.4 triệu, mà trường này đã mang tên ông và đã khánh thành trong niên khoá 2016-2017.

Trong buổi lễ khánh th7anh trường năm qua, ông White chấp nhận vinh dự được cơ sở mới mang tên ông.

“Thật phấn khởi. Nhưng điều làm tôi bàng hoàng là khi nhìn đến khuôn mặt của các em sẽ vào trường Tiểu Học Mark White,” ông nói. “Đó sẽ là một nơi phấn khởi cho các trẻ đến và học.”

Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học Mark White là Lisa Hernandez đã làm việc chặt chẽ với cựu thống đốc trong việc hoạch định và thiết kế ngôi trường mới cũng như nói rằng trường này thật may mắn mang tên của vị cổ vũ lớn lao cho giáo dục.

“Trong chuyến thăm viếng trường của ông, ai thấy ông và nói chuyện với ông đều mau chóng nhận thấy nhiệt huyết và sự hỗ trợ của ông cho giáo dục,” bà Hernandez nói. “Cá nhân tôi rất nhớ đến ông và biết rằng toàn thể trường cũng sẽ nhớ đến ông nhiều.”

Khi ông White được chọn là Thống Đốc năm 1982, Texas được coi là một tiểu bang có điểm SAT thấp nhất cũng như lương giáo chức. Ông White đã bổ nhiệm một tiểu ban về Giáo Dục Công Cộng, triệu tập một khóa đặc biệt của lập pháp năm 1984, và làm việc với các nhà lập pháp để thông qua Luật Giáo Dục.

Nhờ sự chú trọng của ông đến giáo dục, điểm SAT gia tăng, học sinh làm bài thi tiểu bang tốt hơn, và lương giao chức tăng $5,000 hàng năm — là sự gia tăng tương xứng cho các nhà giáo dục trong lịch sử tiểu bang này.

Trong các khởi xướng giáo dục nổi tiếng của ông là chính sách “No Pass, No Play”  (không đậu, không được chơi thể thao), mà nó ưu tiên hóa việc học trên các sinh hoạt ngoại khóa, đòi hỏi học sinh phải đậu để có thể tham dự các sinh hoạt thể thao và ngoài học trình. Chính sách này vẫn hiện hành ngày nay.