Ngày khai giảng với một số học sinh HISD có nghĩa vào một trường mới

Các con đường trong khu xóm vùng đông bắc Houston, ở phía bắc của Halls Bayou thì đầy những bàn ghế, tường cũ, và thảm, cho thấy các căn nhà này đã bị ngập nước trong cơn bão Harvey.

Joseph và Karina Mayorga vừa mới xong việc tân trang ngôi nhà hai tầng thì nước ngập. Tuy họ chỉ bị nước ngập hơn hai gang tay trong nhà, điều đó cũng đủ tiêu hủy bộ bàn ghế, dụng cụ nấu nướng, tủ bếp mới tinh, và sàn gỗ nguyên thủy từ thời 1951.

“Tôi muốn tự tay làm lại các tường bằng ‘sheetrock’, nhưng công ty bảo hiểm không chịu,” ông Joseph nói. “Và ngay cả tủ lạnh cũng còn tốt, chúng tôi phải mua một cái mới.”

Ông bà Mayorgas có ba con: Joseph Jr., em theo học trường Henry Middle School; Nicholas, 9 tuổi, mới vào lớp ba trường Scarborough; và Breanna, 7 tuổi, lớp một trường Scarborough. Trường Scarborough là một trong chín trường HISD bị ngập nước nên học sinh phải dời chỗ sang trường cũ Terrell Middle School trên đường Crosstimbers.

“Hiệu trưởng của chúng tôi, bà Miriam Medina, tranh đấu để giữ các học sinh ở cùng với nhau thai vì phải chia cách thành nhiều trường,” bà Karina nói. “Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng.”

Bà Karina lớn lên trong khu này và cũng theo học trường Scarborough. Mẹ của bà sống bên cạnh, và bà có các gia đình khác trong vùng.

“Chúng tôi yêu thích trường Scarborough đến độ chúng tôi không muốn sống ở đâu khác,” bà nói. “Họ rất tốt với con cái chúng tôi. Cháu Joseph Jr. bị bệnh khó đọc, và họ đã giúp em đến được chỗ bây giờ là học sinh đầu lớp, và Breanna đang gặp chuyên gia trị liệu về nói vì một vài vấn đề nhỏ.”

Nicholas và Breanna ngủ ở trên lầu khi cha mẹ chúng lên đánh thức vào sáng thứ Hai. “Các cháu rất phấn khởi về ngày tựu trường nên chúng không ngủ được,” bà Karina nói. “Breanna từ mình chuẩn bị thức ăn trưa, và cháu làm cả thức ăn cho Nicholas.”

Khi các học sinh được hỏi về cảm nghĩ ngày tựu trường, Breanna vẫn im lặng, nhưng Nicholas thú nhận là hơi lo lắng. “Chúng nó mong trở lại trường vì chúng tôi không có internet hay cable,” ông Joseph nói, “và chúng muốn gặp lại bạn bè.” Nicholas nói nó có hai người bạn thân mà nó mong được gặp.

Các học sinh này đón xe buýt lúc 7g20 sáng ở trạm gần nhà James Driver Park, và hôm nay các em đi xe với phong cách. Thay vì xe buýt mầu vàng, các em lên xe sang trọng được HISD thuê. Giáo chức trường Scarborough là bà Lynne Bennett nồng nhiệt chào mừng học sinh và dẫn các em lên xe. “Có máy lạnh, giây đai an toàn và đủ mọi thứ,” bà nói. Bà Bennett sẽ trở lại vào cuối ngày để giúp điều khiển chương trình sau khi tan học tại trung tâm North East Community Center, trường cũng tọa lạc trong công viên này.

Các nhóm thợ của HISD phải làm việc cho đến phút chót để trường Terrel MS được sẵn sàng đón học sinh Scarborough. Breanna và Nicholas vào thao đường với các học sinh khác, và ban quản trị giúp các em tìm giáo chức. Breanna mong được học trong lớp Cô Wagner, cô giáo năm trước, nhưng thay vào đó em sẽ học với Thầy Wilson. Ông nói, “Em có nhớ thầy từ chương trình sau khi tan học phải không, Brenna?”

Breanna và chúng bạn theo thầy vào một lớp rộng mà các em chia sẻ với lớp của Cô Komatinsky. Hầu hết các em ngồi yên lặng ở bàn, nhưng một số cảm thấy lo lắng khi xa nhà, và một vài em chảy nước mắt khi các giáo chức cố gắng phân phát các thẻ học sinh.

Tuy Nha Giáo Dục Texas cho phép học sinh được miễn không phải học bù chín ngày vì bão Harvey, học sinh tại 12 trường, kể cả trường Scarborough, sẽ phải học bù thời gian bị mất sau những ngày đó. Các học sinh trường Scarborough bắt đầu học lúc 7g40 sáng và sẽ kéo dài ngày học trong lục cá nguyệt thứ nhất, ra về lúc 3g55 chiều thay vì 3g chiều.

“Chúng tôi sẽ trở lại đây để đón chúng vào lúc 4g15 chiều”, ông Joseph nói. “Thật tốt khi mọi sự trở lại bình thường.”