Trường Milby HS được chứng nhận “LEED Silver”

<!–<!–
20180202_Milby LEED – Images by Houston Independent School District

Trường Trung Học Milby đã được chứng nhận “Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) Silver” vì cơ sở mới được xây trong chương trình Bông Phiếu 2012 của HISD.

Được thành hình bởi hội đồng “U.S. Green Building Council”, chứng chỉ LEED xác nhận các đặc điểm xanh của một cơ sở và được sử dụng rộng rãi trong hệ thống xếp hạng cơ sở trên thế giới.

Các trường xanh cung cấp không khí được cải thiện, ánh sáng, kiểm soát nhiệt độ, và âm thanh, cũng như giảm chi phí hoạt động – tất cả để thăng tiến môi trường học hành tổng quát và được chứng tỏ là gia tăng mạnh sức khỏe, điểm thi của học sinh, và giúp giữ lại nhân viên.

“Thật phấn khởi. Giấy chứng nhận LEED thì không phải là đặc tính nhỏ, nhất là khi nó đòi hỏi phải sử dụng lại một cơ sở thời 1920 mà nó không được thiết kế theo tiêu chuẩn năng lượng ngày nay,” Tổng Quản Lý HISD về Thiết Kế Cơ Sở là ông Dan Bankhead nói. “Khi một kiến trúc có thể đáp ứng những đòi hỏi nghiêm nhặt của ‘LEED Silver’, điều đó nói rất nhiều về công ty này.”

Được thiết kế bởi Kirksey Architecture, đồ án ba tầng, trị giá $79 triệu là một tổng hợp của việc xây cất mới và tân trang để duy trì mặt tiền lịch sử của trường này trong khi tạo được một môi trường học hành hiện đại có thể chứa được 2,000 học sinh.

Kế cạnh cơ sở chính nguyên thủy là các nhánh mới gồm các phòng thí nghiệm khoa học và kỹ sư cũng như chỗ học nghề hàn, thẩm mỹ, và nấu bếp, kể cả một nhà hàng ăn do học sinh điều khiển. Các cao điểm khác gồm văn phòng hành chánh mới, một thính đường có “black box theater”, một khu chung rộng lớn, và một sân ngoài trời.

“Chúng tôi rất hãnh diện là trường Milby đạt được tình trạng LEED Silver’,” ông Colley Hodges nói, ông là phó giám đốc ở Kirksey. “Đây là một vinh dự xứng đáng cho đồ án này và là một chứng cớ cho sự quyết tâm với tính cách bền vững của HISD và Kirksey, cũng như các nỗ lực của một nhóm phi thường từ trên xuống dưới.”

Ông Hodges nói việc duy trì phần mặt tiền của cơ sở nguyên thủy trường Milby góp phần cho tính cách bền bỉ kinh ngạc của trường.

“Việc tái sử dụng lại một cơ cấu là vấn đề bền bỉ,” ông Hodges nói. “Thay vì dùng nỗ lực và năng lực để phá đổ và vất đi các đồ phế thải, chúng tôi đem cho nó một sự sống mới.”

HISD hiện có 22 trường được chứng nhận LEED, gồm chín trường có chứng nhận “Silver LEED”, và một trường — Cunningham Elementary — được chứng nhận “Gold LEED” certified.

Các trường được chứng nhận LEED thường hòa nhập các vật liệu xây cất bền bỉ và giảm bớt việc sử dụng các sản phẩm – tỉ như các loại keo, chất sơn lót, và thảm – mà chúng giảm bớt phẩm chất không khí bởi phóng ra hóa chất vào môi trường. Ánh sáng tự nhiên, đèn LED, và các phòng vệ sinh dùng ít nước cũng là điều phổ thông.

Ông Bankhead nói chứng nhận LEED thì quan trọng vì các cơ sở có hiệu năng thì bảo đảm các trường lành mạnh hơn, hiệu quả hơn, ít tốn phí, và gây ra ít căng thẳng cho môi trường này.

“Chúng tôi mong đợi mọi kiến trúc sư đều có những thiết kế mà sẽ được chứng nhận căn bản là LEED. Nhưng chúng tôi khuyến khích họ đi xa hơn nữa đến mức kế tới là ‘Silver’,” ông Bankhead nói. “Công ty Kirksey từng là một hợp tác viên phi thường về trường Milby, và chúng tôi không thể nào vui hơn nữa với kết quả này.”

Milby thuộc 40 trường HISD, gồm 29 trường trung học II cấp, đang được tân trang hay xây lại theo chương trình Bông Phiếu 2012. Một nửa các đồ án bông phiếu 2012 đã hoàn tất và đã mở cửa cho học sinh. Một khi mọi công việc được hoàn tất, HISD sẽ hãnh diện về một trong những chuỗi trường trung học II cấp hiện đại nhất nước.