Trên đường cứu vãn: trường Wheatley HS trên đường chứng tỏ sự gia tăng học vấn

Từ một bức bích họa vẽ các chính trị gia và nhà giáo dục nổi tiếng đến các học sinh vui cười trên đường đến lớp, thật khó để hình dung ra cộng đồng Vùng Năm của Houston mà không có trường Trung Học Wheatley, ngôi trường đã phục vụ nhiều cư dân như một lối dẫn đến đời sống trưởng thành.

Cảm giác kiên định và vững lòng khi bạn bước chân vào trường Wheatley. Bị u sầu với nhãn hiệu “Cần Cải Tiến” kể từ 2012, khu học chánh biết rằng trường Wheatley sẽ không đạt được tiêu chuẩn cho niên khoá 2018-2019.

Bất kể trường Wheatley cho thấy có sự tiến bộ học vấn đáng kể và chiếm được điểm D năm nay với số điểm là 63, trường chỉ được 59 điểm vì một điều khoản được đưa vào trách nhiệm giải trình của TEA năm 2018.

“Đây không phải là kết cục cho trường Wheatley,” TGĐ Lâm Thời Grenita Lathan nói. “Chúng tôi liên tục chứng minh với tiểu bang rằng khu học chánh của chúng tôi có nhiều khả năng để xoay chuyển một số trường HISD không được phục vụ đúng mức. Chúng tôi là học khu đã từng đưa nhiều trường ra khỏi tình trạng Cần Cải Tiến trong hai niên khoá qua, và tôi tin rằng chúng tôi sẽ thi hành như thế cho trường Wheatley.”

Không mất thời giờ chìm trong sự thất vọng, trường và học khu quyết định biến đổi giây phút thất bại thành một hành trình chuộc lại. Nhà giáo dục kỳ cựu hai mươi năm là Hiệu Trưởng Joseph Williams, ông đến Wheatley tháng Giêng 2018, đem đến một tinh thần quản lý nhiều đam mê mà nó đã bắt đầu biến đổi trường này.

“Điều quan trọng là tôi thiết lập được một nền văn hóa tin tưởng với các đồng môn, như thế tôi có thể tăng sức cho họ để trở nên những người xây dựng khả năng và hiệu quả của mình,” ôpng Williams nói. “Tôi là một người luôn thay đổi khi nói về việc cải tiến trường vì các học sinh ưu tú của chúng tôi. Và khi các hệ thống và các quy trình không còn hiệu quả, điều không thể tránh là chúng tôi thách thức hiện trạng và tìm những giải pháp cho các vấn đề đó.”

Cho niên khoá 2019-2020, số nguồn năng về học vấn và cảm xúc hầu như tăng cường ngay lập tức khi học khu ôm lấy học sinh, nhân viên và trường Wheatley chặt chẽ hơn.  

“Là một trường thuộc ‘Achieve 180’, chúng tôi được có thêm các giáo chức để giảm bớt sĩ số học sinh trong lớp, các chuyên gia giảng dạy cung cấp sự giảng dạy nhóm nhỏ hơn, và đồ đạc để biến đổi chỗ học thành nơi hợp tác và tương tác,” ông Williams nói. “Chúng tôi cũng đưa thêm một quản thư kỳ cựu vào nhóm nhân viên để giúp đẩy mạnh nỗ lực văn hóa.”

Cùng với sự hỗ trợ học vấn, học khu còn giúp trường có được các nguồn năng về xã hội và cảm xúc như ưu tiên hàng đầu. Cho đến nay, các dịch vụ bao gồm tỉ như chương trình “Miles Ahead Program”, một nhóm hỗ trợ nam học sinh sẽ nhắm đến việc trang bị học sinh các dụng cụ cần để học lên cao, cũng như chương trình chuyển hướng vị thành niên của học khu.

Trong năm thứ hai ở đây, ông Williams thiết lập một văn hóa đối chọi với sự lo lắng thi cử mà nó đã từng gây nguy hiểm cho trường Wheatley thành dịp cử mừng thành tích của các mục tiêu ngắn hạn tỉ như nhận biết giáo chức, lớp, hay học sinh ưu tú – tất cả đem đến các kết quả tích cực về học hành và cảm xúc.

“Tôi biết quý vị có thể làm vơi bớt sự lo lắng của người khác chỉ bởi nói chuyện với họ,” ông Williams nói.  “Khi quý vị minh bạch và thực sự cố gắng để thông tri cho người khác, chắc chắn nó có thể giúp họ cảm thấy an tâm. Tuy chúng tôi nhắm đến sự giảng dạy và thành tích học sinh, tôi cố nhớ đến yếu tố niềm vui mà nó đem lại cơ hội cho các học sinh ưu tú và ban giảng dạy để thi hành các hoạt động cách vui thích và đưa mọi người đến với nhau.”