Ảnh hưởng của huấn luyện viên Trường Lamar kéo dài từ HISD đến World Series

Đội banh “Houston Astros” được rất nhiều người mong muốn thắng giải “2019 World Series“, nhưng lòng trung thành của một huấn luyện viên HISD thì bị giằng co giữa đội nhà và đội của cựu học sinh Anthony Rendon, cựu học sinh trường Lamar và hiện là cầu thủ cho đội Washington Nationals. 

“Không có chiếc áo nào mà mang cả hai huy hiệu của đội Nationals và Astros cùng một phía,” huấn luyện viên môn bóng chày trường Lamar là ông David Munoz nói. “Tôi không nói dối. Có được một học sinh chơi trong World Series thì rất đặc biệt. Tôi cổ vũ em.”

Rendon, từng góp phần cho đội “Cinderella Washington Nationals” được lần đầu tiên vào chung kết giải “World Series”, là một trong những học sinh mà ông Munoz đã khuyến khích trong 22 năm làm việc tại trường HISD.

“Ông đã giúp em trong nhiều cách khác nhau – nhất là chú trọng đến điều quan trọng,” học sinh lớp 12 trường Lamar và cầu thủ Matthew Mackey nói. “Huấn luyện viên Munoz là người mà chắc chắn chúng em muốn chơi hết sức cho ông.” 

Trong 8 năm qua, ông Munoz đã từng phục vụ là trưởng huấn luyện viên bóng chày trường Lamar, ở đây ông giúp các học sinh thể lực được thành công ở bên trong cũng như ngoài sân đấu qua việc sử dụng cách tiến trình tư duy.

“Chúng tôi có các mục đích và những mong đợi, nhưng chúng tôi tin là phương cách mà học sinh được thành công là qua các tiến trình,” ông Munoz nói. “Chúng tôi có bốn quy tắc trong chương trình của chúng tôi – đúng giờ, chu toàn bổn phận, tin tưởng đồng đội, và tái thẩm định các tiến trình.”

Theo ông Munoz, tâm trạng đó có thể được áp dụng cho mọi khía cạnh cuộc đời, dù đó là đậu được môn toán, ném trái banh cong, như đội “Lady Texans Softball”, tìm ra một chỗ dể tập dợt.   

“Hlv Munoz thường là người đầu tiên giúp môn bóng chày ờ Lamar. Ông luôn rộng mở đón chúng tôi,” học sinh lớp 12 và cầu thủ đội Lady Texans là Emiliann Burns nói. “Ông giúp trận đấu của chúng tôi gia tăng bằng cách không đặt một giới hạn gì trên chúng tôi.”

Có lẽ ông không quản lý đội Lady Texans, nhưng đối với họ, ông Munoz là một huấn luyện viên thay thế và hỗ trợ, bảo đảm không bao giờ phân biệt giữa các đội bóng chày và bóng mềm.

“Ông không tách biệt chúng em khỏi đội con trai chơi bóng chày. Ông đối xử với chúng em như con của ông,” học sinh lớp 12 và cầu thủ môn bóng mềm là Megan Duffy nói. “Điều đó giúp em biết rằng, em không chỉ có sự giúp đỡ của một huấn luyến viện. Em còn có sự giúp đỡ của chính ông.”

Khi nhiều năm trôi qua, qua kinh nghiệm, ông Munoz biết rằng không dễ để giúp học sinh thể lực sẵn sàng vào đời. Nhưng ông đặt hy vọng vào học sinh và đặt ra các tiêu chuẩn để các em cố đạt được. Những cựu học sinh như Anthony Rendon đã nâng cao thành tích, và đội Lamar Texans sẵn sàng trước những thách đố.  “Nếu bạn nhất định thi hành điều gì đó và tích cực hoạt động, ông sẽ giúp bạn đạt được mức độ cao hơn,” học sinh lớp 12 và cầu thủ bóng mềm Julissa Rivera nói. “Ông ở đó để giúp bạn đi lên, không để bạn lùi bước.”