Giảng viên võ karate trường Navarro thiết lập môi trường an toàn cho học sinh phát triển mạnh

Các học sinh nhập môn võ karate của bà Chantal Duval-Jackson xếp hàng ngay ngắn và chạy làm nóng người vào hôm thứ Hai với những tiếng hô mạnh mẽ thường lệ “Kiai!” đầy nhiệt huyết.

Chỉ có sự khác biệt được nhận thấy vào ngày đầu tiên học diện đối diện tại trường Trung Học Navarro là có thêm các khẩu trang và các hình vuông dán trên sàn để bảo đảm khoảng cách giao tiếp được tuân theo.

Bà Duval-Jackson, từng dạy võ karate tại trường này gần 10 năm, có thêm thử thách năm nay là thiết lập một không gian an toàn cho học sinh – một việc không dễ vì karate là môn thể thao phải đụng chạm nhiều. Bà có khoảng 150 học sinh từ lớp sáu đến lớp tám, và khoảng 30 phần trăm học sinh này chọn việc học diện đối diện. Phần đông học sinh của bà tham dự ảo.

Từ 1997, các trường công lập trên toàn vùng Houston đều cung cấp chương trình này như một phần của giáo trình về thể dục. Chương trình này, được thành lập bởi võ sĩ và tài tử Chuck Norris, và hiện thời có trong hơn 20 trường trung học I cấp của HISD, kể cả trường Navarro.

Trong lớp, bà Duval-Jackson liên quan với học sinh tham dự từ nhà qua máy thu hình bluetooth và máy phóng thanh, và những học sinh đó được chiếu trên tường nên tất cả các em cảm thấy như một đội.

“Tôi gọi tên từng học sinh một cách bất ngờ, và các em cần trả lời hoặc không được điểm tham dự, và nó rất có hiệu quả – các em tham gia và đáp ứng,” bà nói. “Chúng tôi là một gia đình.”

Bà Duval-Jackson có một liên hệ sâu đậm với chương trình này, có truyền thống cha con khi là học sinh trung học tại trường Navarro. Cha của bà cũng là một giảng viên võ karate tại trường Navarro. Bà nói bà yêu quý chương trình này vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến học sinh, và bà đã từng thấy kết quả tích cực.

“Tôi thấy tỉ lệ tốt nghiệp lên cao, và học sinh cởi mở hơn,” bà Duval-Jackson nói. “Mức độ tự tin của các em gia tăng rất nhiều… chúng bắt đầu trưởng thành.”

Hiệu Trưởng Emeterio Cruz của trường Navarro, ông cũng mới đối với trường này, nói rằng ông mới biết được tầm quan trọng của chương trình thắng giải quán quân này đối với trường và cộng đồng nói chung.

“Chương trình này được ưa thích và được quý trọng. Phụ huynh tham gia chương trình này, và họ muốn con em của họ trở nên một phần của nó – đó là nền tảng đối với trường Navarro,” ông nói. “Các em khi mới đến chương trình này thì bẽn lẽn, và nó hoàn toàn thay đổi các em.”

Học sinh lớp tám trường Navarro là Joshua Guandique, em từng tham dự chương trình này từ khi lớp sáu và thuộc về nhóm biểu diễn, nói karate là môn võ em thích từ khi còn nhỏ. Em nói lớp này đã gia tăng sự tự tin và khả năng lãnh đạo của em.

“Khi lên trung học II cấp, em dự định sẽ trở lại và giúp đỡ bất cứ gi có thể,” em nói. “Nó giúp em thay đổi nhiều, và sau một thời gian em học được rất nhiều – những gì phải làm và những gì không nên làm. Nó gia tăng sự tự tin.”