Thi tranh luận ảo trường Bellaire trên diễn đàn toàn cầu

Hơn 100 trường trung học II cấp từ 23 tiểu bang và Trung Cộng đã tham dự cuộc tranh luận thường niên lần thứ 65 của trường Trung Học Bellaire vào hồi đầu tháng này.

Bất kể đại dịch, sự tham dự thì đông, vì đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức trên mạng. Sinh hoạt này được tổ chức bởi huấn luyện viên tranh luận Jay Stubbs của trường Bellaire.

Cuộc thi trường Bellaire được nổi tiếng thế giới về tranh luận cấp trung học. Tờ “Boston Globe” nói nó là “Rose Bowl thực tế của thế giới tranh luận cấp trung học.”

Trường hợp đáng lưu ý, một cựu quán quân là thiếu nữ 16 tuổi, sau này trở nên một ứng viên tổng thống của Đảng Dân Chủ và hiện là Nghị Sĩ Hoa Kỳ từ Massachusetts, bà Elizabeth Warren.

Các trường đứng tổ chức cuộc thi thì thường không tham dự các sinh hoạt này, do đó các học sinh trường Trung Học Bellaire đã giúp tổ chức cuộc thi và được tiến hành trôi chảy.

“Họ tìm người tình nguyện và giúp tính điểm các kết quả,” ông Stubbs nói. “Nó có nhiều sự điều hợp. Các em đã thi hành một việc thật lớn lao. Tôi rất sung sướng để làm việc với các em này.”

Tổ chức một cuộc tranh luận trực tuyến cho hàng chục nhóm là một thách đố có tính cách hậu cần. Ông Stubbs sử dụng một nền điện toán khác hơn là truyền thống cho các tranh luận ảo. Ông dùng một chương trình trực tuyến được thiết kế cho các cuộc họp ảo và thay đổi nó cho cuộc tranh luận. Nó bao gồm khoảng 200 phòng họp ảo khác nhau. Cách tiếp cận của ông hiện được các trường khác coi là một cách hữu hiệu để tổ chức cuộc thi tranh luận ảo tương lai.

Tổ chức cuộc thi ảo thay vì diện đối diện thì không chỉ cho phép các trường tránh được những lưu tâm về an toàn và phí tổn di chuyển, nó còn giải quyết một vấn đề lớn cho một học sinh trung học vùng bắc Texas phải nằm nhà thương nhưng vẫn có thể thi đua khi nằm trên giường bệnh viện.

Tuy các cuộc thi tranh luận ảo dường như trở nên phổ thông hơn, ông Stubbs không cho đó sẽ thay thế hình thức cổ truyền.

Tuy nhiên, ông tin là sẽ có nhiều cuộc thi ảo được tổ chức quanh thế giới, nó sẽ có lợi cho các trường mà trước đây không đủ khả năng gởi học sinh đến tham dự các sinh hoạt uy tín như cuộc thi thường niên “Bellaire High School Forensics Tournament”.

“Tổ chức trên mạng thực sự giúp cho các trường không có ngân quỹ để tham dự,” hiệu trưởng trường Bellaire là ông Michael McDonough nói. “Điều đó mở cửa cho có thêm học sinh tham dự, họ có tài năng nhưng không có nguồn năng cần để tham dự trong truyền thống lớn này.”