Trưởng nhóm HVAC giúp học sinh, nhân viên được thoải mái và an toàn

Khi nói đến các mức nhiệt độ, trưởng nhóm điện lạnh HVAC Jonathan Harper là một chuyên viên duy trì mọi thứ ‘vừa đúng.’

‘Vừa đúng’ có thể tùy theo mùa với cái nóng đổ mồ hôi của Texas và mùa đông ấm áp. Nhưng mục tiêu của ông luôn giống nhau – giữ cho học sinh và nhân viên được thoải mái.

“Nếu tôi nhận được điện thoại nói rằng cơ sở này nóng quá, phản ứng đầu tiên là tôi kiểm lại máy làm lạnh ở mái nhà,” Harper nói.

Ông Harper trông coi các trường và cơ sở vùng đông bắc HISD với sự giúp đỡ của nhóm thợ 15 người. Cùng nhau họ lắp ráp, sửa chữa, và bảo trì máy sưởi, hệ thông hơi, và máy lạnh trong gần 80 cơ sở của học khu.

Nó có thể là một công việc nhiều công sức, đòi hỏi ông Harper và nhóm thợ nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà kia, đáp ứng với những trường hợp khẩn cấp vào cuối tuần, và tìm ra hư hỏng trong những cơ sở thật cũ kỹ.

Nhưng ông lại thích những thách đố ấy. Khi mùa cúm đến gần giữa một đại dịch còn tiếp diễn, ông Harper tập trung vào việc bảo trì các máy giúp làm sạch không khí, dễ thở qua hệ thông hơi và hệ thống lọc.

“Chúng tôi thi hành phận sự để bảo đảm các bộ lọc được thay đều đặn, các khu vực được thông thoáng thích hợp, và các máy còn hoạt động,” Harper nói, ông tham gia HISD bảy năm trước đây.

Các máy lạnh HVAC đem không khí mát ở ngoài trời vào trong cơ sở trong khi đẩy không khí cũ ở bên trong ra ngoài. Điều này giúp cho việc lấy đi các chất ô uế và sinh bệnh mà chúng có thể gây nên mùi hôi và bệnh tật, ông Harper nói.

Trong khi các đơn vi cơ khí làm việc nặng, một phần công việc của ông Harper là bảo đảm lượng không khí ra vào cơ sở thì chính xác và nhiệt độ được kiểm soát.

“Nếu đó là giữa mùa hè, quý vị không muốn đem vào 100 phần trăm không khí ở Houston, vì ở điểm đó, quý vị không có điều hòa không khí,” Harper vừa nói vừa cười.

Harper nói ông học được nhiều bài học trong thời gian ở hiện trường, nhưng có một điều ông rất ưa thích.

“Để được thành công khi là một trưởng nhóm, quý vị cần sự hỗ trợ từ quản lý, cũng như một nhóm tận tâm hàng ngày,” ông nói. “May quá, ngay cả đại dịch cũng không làm ngừng điều đó.”