Tổng Giám Đốc Lâm Thời liếc nhìn vào trường mới Austin HS

Tổng Giám Đốc Lâm Thời Grenita Lathan bước vào một lớp chan hòa ánh nắng trong tầng ba của trường Trung Học Austin và hơi chút giật mình.

Bị thu hút bởi viễn cảnh, bà bước đến các cửa sổ bằng kính từ nền đến trần nhà và dành đôi phút để quan sát sân ngoài trời ở bên dưới.

“Trường này thật đẹp,” bà Lathan nói, khi hiệu trưởng của trường Austin là ông Orlando Reyna đứng bên cạnh bà và chia sẻ cái nhìn của ông vào không gian này.

Ông nói, có lẽ sân này sẽ là địa điểm tổ chức dạ vũ tốt nghiệp. Hoặc tổ chức cuộc họp cựu học sinh. Bất cứ trường hợp nào, cả hai đồng ý rằng sân này là điều đặc biệt.

Chỉ còn vài tuần trước khi trường chính thức mở cửa cho học sinh vào ngày 6 tháng Giêng, bà Lathan và một nhóm nhỏ các viên chức khu học chánh đã đến thăm trường Trung Học Austin để đi xem cơ sở mới, được xây trong chương trình Bông Phiếu 2012.

Trường trị giá $80.9 triệu, rộng 288,628 bộ vuông có đặc điểm là cánh học thuật ba tầng với các chỗ học uyển chuyển và các lớp học hiện đại, tất cả hỗ trợ cho việc học dựa trên đồ án và khích lệ sự hợp tác.

Khi ông Reyna dẫn bà Lathan qua các hành lang của trường hiện đại này, họ thình lình bước vào lớp của bà Laura Baumgart để bà có thể trình bày kỹ thuật “smart board” của trường này. 

“Bây giờ là lúc tương tác nhiều hơn và tôi có thể khoanh tròn bất cứ dấu hiệu nào tôi muốn,” bà Baumgart vừa nói vừa dùng ngón tay vẽ và viết trực tiếp lên tấm bảng trắng.

Các đặc điểm khác của trường gồm một khu ăn chung với ghế ngồi kiểu trong quán, một thính đường uyển chuyển với các phòng tập tách biệt, hai phòng thể dục, và một phòng tập tạ.

“Mọi thứ trông thật tốt đẹp,” bà Lathan nói. “Chúng tôi giữ lời hứa dựa trên những gì cử tri đã tán thành trong năm 2012.” 

Ngoài ra, có những phòng thí nghiệm mới trưng bày các chương trình magnet của trường này. Thí dụ, phòng chứa máy mô phỏng về hàng hải là nơi học sinh có thể học cách điều khiển các con tầu. Khoảng 400 học sinh ghi danh trong chương trình hàng hải hiện nay, tuy ông Reyna tiên đoán con số này sẽ cao hơn khi học sinh nhìn thấy phòng thí nghiệm này phản ánh những thực tại ở ngoài biển.

Hình “Mighty Mustang” có thể thấy trong khắp trường – từ mặt tiền lịch sử được sinh động lại và thính đường nguyên thủy cho đến áng mầu xanh lá cây trong tấm thảm mới và đồ đạc cũng như các bàn có chủ đề theo “mascot” của trường và các bức tranh trên tường.

“Tôi nghĩ trường này sẽ thực sự đưa cộng đồng này lại với nhau và làm cho học sinh cảm thấy hãnh diện về chúng là ai và từ đâu đến,” ông Reyna nói. 

Với trường Austin sẽ mở cửa không lâu, chỉ còn một trường trong Bông Phiêu 2021 – Trung Học Bellaire – vẫn còn xây cất theo phạm vi công việc nguyên thủy. Một khi mọi đồ án được kết thúc, HISD sẽ tự hào về các trường trung học hiện đại nhất quốc gia của mình.