14 học sinh EMERGE được nhận vào Middlebury College với trợ giúp tài chánh toàn phần

Ngồi trong lớp Anh Văn tại trường “High School for Law and Justice”, lắng nghe một bài học về Macbeth, Roy Urbina biết rằng cuộc đời em sẽ hoàn toàn khác biệt không lâu sau đó.

Chỉ trong một vài tháng ngắn ngủi – chỉ hơn 150 ngày, em sẽ nói với quý vị —Urbina sẽ rời nhà ở gần phi trường Hobby và bay đến Vermont, ở đây em sẽ theo học trường Middlebury College. Từ thành phố lớn nhất ở Texas đến một thành phố chỉ khoảng 9,000 dân cách Gia Nã Đại hai giờ lái xe, người học sinh thuộc thế hệ đầu tiên lên đại học thì sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu này.

“Em mong được sự tự lập ở đại học,” em nói và cười. “Nhưng em đang mong đợi môi trường này. Quý vị có thể đi bộ trên núi, có thể đi ra ngoài trời, có được sự thoáng mát ngay đó. Sống ở Houston, đó là đô thị lớn, và Vermont thì rất khác biệt.”

Urbina là một trong 14 học sinh EMERGE trong HISD được nhận vào trường Middlebury College—một đại học bốn năm được xếp hạng thứ chín về nghệ thuật tự do trên toàn quốc.

“Em nợ EMERGE một trăm phần trăm vì điều đó,” Urbina nói.

EMERGE là một chương trình được khởi sự trong HISD mà nó miễn phí và nhằm phục vụ các học sinh giỏi trong các cộng đồng không được lưu tâm, giúp các em nộp đơn và được nhận vào các đại học hàng đầu quốc gia.

Chương trình này khởi sự với học sinh từ lớp 10. Những người dìu dắt trong chương trình giúp các học sinh xin trợ giúp tài chánh và chuẩn bị nộp đơn trong suốt chương trình này.

14 học sinh được nhận vào Middlebury College tất cả đều được trợ giúp tài chánh toàn phần.

Nerjes Azzam, một học sinh lớp 12 trường “North Houston Early College High School”, là một học sinh khác trong 14 người được nhận vào Middlebury. Em nói EMERGE từng cung cấp cho em không chỉ sự hỗ trợ giáo dục cần thiết, nhưng còn hỗ trợ về cảm xúc.

“EMERGE đã đem cho em một gia đình mới. Gia đình cũ cung cấp cho em những bài học đời sống và sự hỗ trợ, nhưng EMERGE đã gia tăng gấp bội,” Azzam nói. “Ở đó có những người với quá khứ và tâm tính đa dạng. Em nghĩ thật tốt để liên lạc với họ và cũng học được nhiều điều mới.”

Nhiều học sinh trong EMERGE là thế hệ đầu tiên lên đại học—kể cả Urbina và Azzam—và đó là điều mà bà Sara Llansa, giám đốc EMERGE, tin rằng có những ảnh hưởng lớn hơn là chỉ các học sinh trong chương trình này.

“Nó thực sự mở rộng những gì có thể trong khu học chánh cho các học sinh,” bà Llansa nói. “Chúng tôi thấy học sinh nói với chúng bạn, hay anh chị em, về những gì dành sẵn cho họ. Chúng tôi từng phấn khởi khi thấy những ích lợi này được gia tăng nhiều hơn chỉ một học sinh, nhưng còn cho gia đình và toàn thể cộng đồng của họ.”

Với Urbina và Azzam, cả hai đang mong được cảm nghiệm hoàn toàn khác biệt ở Vermont, hàng ngàn dặm xa với những gì quen thuộc. Và cả hai đồng ý rằng EMERGE đã giúp các em rèn luyện nên con đường mới đó.

“Em nghĩ điều quan trọng là nhận biết rằng các học sinh thế hệ thứ nhất và học sinh nghèo bị mất đi một số nguồn năng mà các học sinh khác đều có,” Azzam nói. “EMERGE đã lấp đầy khoảng cách đó cho em.”