Trường Park Place ES nhận được vinh dự vì sáng kiến chương trình tái chế toàn trường

Tái chế thì không phải là một điều gì mà nhóm rôbô thường dành thời gian, nhưng nhóm “RoboTigers” tại trường Tiểu Học Park Place thì không phải là một nhóm bình thường.

Nhóm “RoboTigers” đã thắng giải nhất trong cuộc thi “All-Earth EcoBot Challenge” năm qua sau khi khởi sự một chương trình và cuộc thi tái chế nhiều tham vọng đưa đến kết quả là 23,000 cân vật dụng tái chế.

Thành quả kinh ngạc này lúc đầu bị lu mờ bởi đại dịch. Nhưng gần một năm sau khi được tuyên bố thắng giải, sau cùng trường Park Place có thời giờ để sáng chói vào tuần qua khi các “RoboTigers” nhận được một bảng khen để vinh danh những đóng góp của họ cho khả năng bền vững.

Bảng khen này được trao tặng bởi các đại diện của sở “Energy and Sustainability” của HISD, họ rất kinh ngạc với chương trình tái chế nên bây giờ đang nghĩ đến cách thực hiện trên một thang bậc rộng hơn.

“Chúng tôi thực sự biết ơn vì đó là cách duy nhất chúng tôi có thể nhận thức rằng chúng tôi đã thắng được điều gì rất lớn,” giáo chức và cố vấn RoboTiger trường Park Place là Yasin Puertas nói.

Cuộc thi “All-Earth Ecobot Challenge” là một cuộc thi rôbô dựa trên vật lý để khuyến khích các học sinh tiểu học trong các trường bị phục vụ dưới mức tìm hiểu thêm về rôbô và môi trường qua sự thực tập, dựa trên đồ án.

Là một trong những sinh hoạt rôbô lớn nhất cho học sinh ở Texas, cuộc thi này được tài trợ qua Trung Tâm Giáo Dục Sau Khi Tan Học của Quận Harris, chương trình “Summer and Enrichment” (CASE) cho trẻ em.

Năm qua, các tham dự viên được thách đố hãy xây dựng và lập trình các rôbô từ bộ dụng cụ “LEGO Mindstorm” và thiết lập một chương trình tái chế. Thách đố này làm Puertas nảy sinh ý tưởng cho một cuộc thi toàn trường.

Sự đáp ứng thật nồng nhiệt. Các lớp hăng hái kiếm điểm bằng cách hoàn tất công việc nhắm đến việc giảm bớt, dùng lại, và tái chế.

Một số thiết kế các thùng tái chế và thu lượm giấy, kính, và nhôm theo từng cân, trong khi các em khác hoạt động để giảm bớt phí phạm giấy bởi quyết tâm dùng truyền thông điện tử và dùng lại giấy.

“Khi chúng em tái chế, có lẽ đó là điều vui thích nhất,” học sinh lớp năm và là RoboTiger là Jayden Pulido nói. “Em nói với gia đình là chúng ta phải khởi sự tái chế từ nhà, bởi vì nó giúp cho môi trường. Bây giờ chúng ta tái chế đồ ăn và tạo ra nhiên liệu sinh học.”

Ba tháng sau cuộc thi thì phải tạm ngưng khi HISD – cũng như các trường trên toàn quốc – buộc phải đóng cửa vì COVID-19. Nhưng điều đó không cản trở nhóm RoboTigers. Các em làm một cuốn video để nộp cho cuộc thi và thắng giải.

“Trường Park Place đã thi hành điều gì đó mà nó mới mẻ, có sáng kiến và có một bước tiến mà nó sẽ có ảnh hưởng dây chuyền cho những năm sắp tới,” Giám Đốc Học Trình Ecobot ‘Robo Joe’ Paneitz nói.

Với Hiệu Trưởng Nimmi Thomas của Park Place, những ảnh hưởng lâu dài là một mục tiêu. “Chúng tôi hy vọng tiếp tục thắng giản,” Thomas nói. “Chúng tôi hy vọng tiếp tục tìm ra những phương cách bền vững để giảm bớt ô nhiễm trên trái đất và chắc chắn trong HISD,” Thomas nói.